Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4195
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | Wongsapat SUNGSEAN | en |
dc.contributor | วงศพัทธ์ สังข์เสน | th |
dc.contributor.advisor | Saksri Vongtaradon | en |
dc.contributor.advisor | ศักดิ์ศรี วงศ์ธราดล | th |
dc.contributor.other | Silpakorn University. Music | en |
dc.date.accessioned | 2023-02-09T02:36:10Z | - |
dc.date.available | 2023-02-09T02:36:10Z | - |
dc.date.issued | 25/11/2022 | |
dc.identifier.uri | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4195 | - |
dc.description | Master of Music (M.Mus) | en |
dc.description | ดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต (ดศ.ม.) | th |
dc.description.abstract | This research aims to analyze Eddie Gomez’s bass accompaniment in the Bill Evans Trio during 1969 and 1970 by collecting data from various sources, transcribing, analyzing and comparing musical examples and conclusion. The analysis reveals that Eddie Gomez has unique accompanying approaches for the trio, which distinguished him from his contemporaries. Eddie Gomez used following approaches 1) two feel with passing tones on the 3 beat and two feel with glissando 2) repeated pedaltone 3) continuing syncopations 4) continuing eight-note triplets with ghost notes 5) motivic sequences and 6) questions and answers between piano and double bass. | en |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การบรรเลงดับเบิลเบสประกอบของเอ็ดดี โกเมซ ในวงบิลล์ อีแวนส์ ทรีโอ ในช่วงปี ค.ศ. 1969 ถึง ค.ศ. 1970 เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการบรรเลงประกอบของดับเบิลเบสในดนตรีแจ๊ส ด้วยการรวบรวมข้อมูล การถอดโน้ตและวิเคราะห์ตัวอย่างโน้ต การนำผลการวิเคราะห์มาเปรียบเทียบวิธีการของเอ็ดดี โกเมซ กับนักดับเบิลเบสท่านอื่นเพื่อค้นหาอัตลักษณ์ และสรุปผลการวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่าเอ็ดดี โกเมซ มีวิธีการบรรเลงประกอบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการบรรเลงดับเบิลเบสในรูปแบบวงแจ๊ส 3 ชิ้น ซึ่งมีความแตกต่างจากนักดับเบิลเบสในยุคสมัยเดียวกัน จากการวิเคราะห์พบว่า เอกลักษณ์สำคัญในการบรรเลงดับเบิลเบสประกอบของเอ็ดดี โกเมซ มี 6 วิธี ได้แก่ 1) การบรรเลงแบบทูฟีลที่มีการใช้โน้ตผ่านในจังหวะที่ 3 และการบรรเลงแบบทูฟีลที่มีการรูดโน้ต 2) เพดัลโทนด้วยการซ้ำโน้ต 3) การใช้จังหวะขัดติดต่อกัน 4) การใช้โน้ตเขบ็ตหนี่งชั้นสามพยางค์บรรเลงติดต่อกันและบรรเลงเป็นโน้ตเสียงบอด 5) โมทีฟและการซีเควนซ์ทำนอง และ 6) ประโยคถาม-ตอบระหว่างเปียโนและดับเบิลเบส | th |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | Silpakorn University | |
dc.rights | Silpakorn University | |
dc.subject | เอ็ดดี โกเมซ | th |
dc.subject | การบรรเลงประกอบ | th |
dc.subject | Eddie Gomez | en |
dc.subject | accompaniment | en |
dc.subject.classification | Arts and Humanities | en |
dc.title | An Analysis of Eddie Gomez's Bass Accompaniment in the Bill Evans Trio | en |
dc.title | การวิเคราะห์การบรรเลงดับเบิลเบสประกอบของเอ็ดดี โกเมซ ในวงบิลล์ อีแวนส์ ทรีโอ | th |
dc.type | Thesis | en |
dc.type | วิทยานิพนธ์ | th |
Appears in Collections: | Music |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
631020020.pdf | 8.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.