Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/768
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | แสงจันทร์, พรสวรรค์ | - |
dc.contributor.author | SANGJAN, PHORNSAWAN | - |
dc.date.accessioned | 2017-08-31T03:30:16Z | - |
dc.date.available | 2017-08-31T03:30:16Z | - |
dc.date.issued | 2016-08-05 | - |
dc.identifier.uri | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/768 | - |
dc.description | 57901317 ; สาขาวิชาทัศนศิลปศึกษา -- พรสวรรค์ แสงจันทร์ | en_US |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์ หัวข้อเรื่อง สีพฤกษาและลวดลายผ้าโบราณกับความงามบนผืนผ้ามัดหมี่ไทย พวนลพบุรีเป็นการสร้างกระบวนการทดลองเพื่อถ่ายทอดจินตภาพที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้าข้อมูล ทางด้านกายภาพ และความจริงทางด้านวิทยาศาสตร์ผสมผสานกับจินตนาการส่วนตนโดยการ สร้างสรรค์จากวัตถุดิบ ของส่วนต่างๆ ของพืชพรรณธรรมชาติ นำมาสกัดผสมด้วยการนำผงจาก พืชพรรณธรรมชาติ นำมาสกัดผสมด้วยการนำผงพืชพรรณธรรมชาติแต่ละชนิดผสมกันเองเพื่อให้ได้ สีใหม่ ในการสกัดผสมสีด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้ได้มาซึ่งสีธรรมชาติที่หลากหลายให้ มีความเข้ม สดใส ผลงานวิทยานิพนธ์ในหัวข้อเรื่อง “สีพฤกษาและลวดลายผ้าโบราณกับความงามบนผืนผ้า มัดหมี่ไทยพวนลพบุรี” เป็นการเสนอผลงานศิลปะด้านจิตรกรรมโดยได้รับแรงบันดาลใจจากสีสัน และลวดลายผ้ามัดหมี่ของไทยพวนลพบุรี นำมาวิเคราะห์รูปแบบวิธีการเทคนิคกระบวนการ สร้างสรรค์ผลงานซึ่งเป็นฐานข้อมูลในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม แสดงให้เห็นสีสันและเส้น การ ใช้เส้นจากปลายพู่กันขีดเขียนด้วยสีธรรมชาติ การใช้รูปทรงเรขาคณิต รูปสี่เหลี่ยมจัดเป็นกลุ่มของ ลวดลายผ้ามัดหมี่ การนำเทคนิคการทา แตะน้ำนมถั่วเหลืองเคลือบบนพื้นผิวเพื่อให้เกิดพื้นผิวของ ลวดลายจากเส้นสีปลายพู่กันที่แปลกใหม่ผสมผสานกับจินตนาการของตน ด้วยเทคนิคการใช้สี ธรรมชาติบนผืนผ้าฝ้ายใช้หลักทัศนธาตุ รูปแบบของเรขาคณิตรูปสี่เหลี่ยม เส้น สี น้ำหนัก พื้นผิว เพื่อสร้างสรรค์ผ่านความรู้สึกทางความงามของผ้ามัดหมี่ไทยพวนลพบุรี ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การร่างภาพความคิดที่ได้จากการศึกษา ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปร่าง รูปทรงจากความรู้สึกภายใน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองสีการลงสีที่ได้จากการทดลองสีธรรมชาติที่ ถูกต้องชัดเจน และขั้นตอนที่ 4 การขยายภาพร่างที่สมบูรณ์เทียบเท่าสัดส่วนงานจริง และนำทัศนธาตุ มาใช้ได้แก่ รูปทรง เส้นสี น้ำหนัก พื้นผิว และการเก็บรายละเอียดผลงานให้สมบูรณ์ ผลงานวิทยานิพนธ์เริ่มต้นจากข้อมูลลวดลายผ้ามัดหมี่ไทยพวนลพบุรี ผลที่ได้รับคือ การ อนุรักษ์ลวดลายผ้าของชุมชนชาวไทยพวน และการไปสู่งานสร้างสรรค์ที่มีลักษณะเฉพาะตน จากผล ของการศึกษาในครั้งนี้ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานให้ตอบสนองตามความคิดส่วน ตนมีจำนวน 4 ภาพ แต่ละภาพขนาด 110x220 เซนติเมตร ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกรักใน ความงามของสีสันและลวดลายผ้ามัดหมี่ไทยพวนลพบุรี ที่สืบทอดมายาวนานแต่ครั้งบรรพบุรุษตน โดยถ่ายทอดเป็นผลงานในรูปแบบศิลปะแบบนามธรรม Thesis entitled” Botanical color and pattern local beauty on Mud-Mee of Thai Phuan Lopburi” which is the process of experiment tend to convey the fantasy from the study based on the physical scientific fact joined with personal imagination. The work has been created from pasts of tree such as leaves, blossoms, fruits, seed, heartwood, root and wood. As a greenery powder to mix a new color by scientific proceaures. To get rich, natural colors. This thesis is presentation of painting art inspired by color and pattern local on mud-mee of Thai Phuan Lopburi. The analysis of pattern, method and creative techniques for designs new painting art. To show line pattern of natural colrs by paintbrush, pattern local beauty on Mud-Mee fabric with square shape, technique of painting by bean milk to create designs on fabric. Painting with natural color by brush, imagine an exotic blend. Techniques for designs pattern by natural color on fabric by the main visual element, shape, line, color, light, surface and details the finishing work to be perfect. The results that derived from the studies in formation a pattern local on Mud-Mee of Thai Phuan Lopburi. The conserve a pattern on fabric of Thai Phuan People, to creative individuals. And have been truend into 4 sets of painting art, with 110 x 220 cm. This represents good feeling with color and pottern local beauty on Mud – Mee of Thai Phuan Lopburi, That the long tradition from an cestors. To be abstract artwork. | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยศิลปากร | en_US |
dc.subject | สีพฤกษา | en_US |
dc.subject | ผ้ามัดหมี่ | en_US |
dc.subject | ลวดลายผ้ามัดหมี่ | en_US |
dc.subject | ไทยพวนลพบุรี | en_US |
dc.subject | BOTANICAL COLOR | en_US |
dc.subject | MUD-MEE FABRIC | en_US |
dc.subject | PATTERN LOCAL BEAUTY ON MUD-MEE | en_US |
dc.subject | THAI PHUAN LOPBURI | en_US |
dc.title | สีพฤกษาและลวดลายผ้าโบราณกับความงามบนผืนผ้ามัดหมี่ ไทยพวนลพบุรี | en_US |
dc.title.alternative | BOTANICAL COLOR AND PATTERN LOCAL BEAUTY ON MUD-MEE OF THAI PHUAN LOPBURI. | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Painting Sculpture and Graphic Arts and Faculty of Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
57901317 พรสวรรค์ แสงจันทร.pdf | 26.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.